(TBTCO) - Đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, sau 5 năm triển khai chính sách nâng cao chất lượng bệnh viện, đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đây là lần thứ 4, Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện được tổ chức. Ảnh: Đức Việt.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự và chủ trì diễn đàn.

Kết quả ngoài mong đợi

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây, từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ I năm 2013 đến lần thứ IV năm 2018 đã ghi nhận những nỗ lực trong cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện như: Thông tư về quản lý chất lượng xét nghiệm bệnh viện; quyết định về cải tiến quy trình khám chữa bệnh ở các phòng khám bệnh, bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được công bố từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ I năm 2013.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc thay đổi cách thức triển khai, nâng cao chất lượng có chiều sâu; đánh giá chất lượng bệnh viện đang đi vào thực chất. Cụ thể, kết quả khảo sát hài lòng người bệnh sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%.

Cùng với đó, kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại sau ra viện với 3.000 người bệnh, có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính  công cấp tỉnh (PAPI) công bố năm 2017: Người dân hài lòng hơn về dịch vụ y tế công; chỉ số PAPI công bố năm 2018: Tiến bộ hết sức rõ rệt.

Đánh giá vai trò của sở y tế trong thúc đẩy hoạt động cải tiến chất lượng của các bệnh viện, PGS. TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề ra 6 nhóm hoạt động cải tiến chất lượng của các bệnh viện trực thuộc, như thành lập hội đồng quản lý chất lượng sở y tế và cụ thể hoá thành 5 mục tiêu với chương trình hành động thiết thực; lấy “không hài lòng của người bệnh” làm xuất phát điểm cho hoạt động cải tiến chất lượng của các bệnh viện; hỗ trợ nâng cao năng lực trong hoạt động cải tiến chất lượng của các bệnh viện; kết nối bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; bình chọn và giới thiệu nhân rộng những cách làm hay trong toàn ngành y tế thành phố.

Đồng thời, công khai kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện để người dân biết và chọn lựa 5 mục tiêu chất lượng: An toàn hơn, hiệu quả hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, nhanh hơn, người bệnh hài lòng hơn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, các bệnh viện ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24 - 48 giờ kể từ khi nhập viện (37/39 bệnh viện tuyến trung ương). Tỷ lệ nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến trung ương; từ 47% xuống 11,4% ở tuyến tỉnh.

Trong thời gian tới, các bệnh viện tiếp tục cải tiến chất lượng, quan tâm tới an toàn người bệnh; đời sống, điều kiện làm việc của nhân viên y tế được nâng lên. Tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí, các văn bản, hướng dẫn theo hướng chuẩn hóa. Gắn kết quả đánh giá chất lượng với các hình thức khen thưởng, khuyến khích bằng cơ chế tài chính.

Thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng bệnh viện

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, từ Diễn đàn lần thứ I được tổ chức vào năm 2013, khi lần đầu tiên Bộ Y tế công bố Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đến nay, việc đánh giá chất lượng bệnh viện đã có chuyển biến tích cực, đi vào thực chất. Ngành Y tế đổi mới cách nghĩ, cách làm, chuyển từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng bệnh viện; công khai, minh bạch trong xây dựng hồ sơ sức khỏe cá nhân, cũng như công tác khám chữa bệnh, điều trị, dự phòng; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức cũng như người dân, người bệnh vào cải tiến quy trình quản trị bệnh viện.

Cùng với đó, ngành Y tế cần thực hiện tự chủ bệnh viện, từ các bệnh viện tuyến trung ương tới trạm y tế xã, cùng với mở rộng bảo hiểm y tế để đảm bảo kinh phí khám chữa bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ hoạt động bảo hiểm, nhà thuốc, thậm chí tất cả các thông tin liên quan đến phòng bệnh, trị bệnh, phác đồ điều trị bệnh, để người dân hiểu rõ, chia sẻ với ngành y nhiều hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, bộ tiêu chí đánh giá tất cả các cơ sở của ngành Y tế là bộ tiêu chí tiếp cận theo hướng quốc tế, vì vậy cần phát huy mạnh mẽ vai trò của các hiệp hội, các tổ chức kiểm định và cả người dân trong đánh giá chất lượng khám chữa bệnh./.

Kết quả khảo sát PAPI mới nhất tháng 4/2018 vừa công bố: Tỷ lệ “bôi trơn” trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã giảm rõ rệt: “Tỷ lệ người trả lời cho biết họ đã phải hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện, thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017. Nhìn chung, 33 tỉnh có điểm chỉ số nội dung này tăng lên so với năm 2016”.

Đức Việt

Tin bài, tài liệu

Loading widget...
No files to show
{{node.name}}
({{node.children.length}})
{{node.date}}
{{node.modified}}
{{node.filesize}}
{{node.filename}}